28 tháng 4, 2014

XƯNG HÔ

Làm quen với blog khi còn ở yahoo360, sau đó chuyển qua blog Multiply rồi định cư tới bây giờ ở khu dân cư blogspot này. Một thời gian không ngắn với một điềm vui riêng giành cho bản thân ngoài gia đình và bạn bè.
Chỉ là một hạt bụi nhỏ nhoi trong thể giới blog này nhưng những người bạn bè blog của Bố susu phần lớn là những anh chị lớn tuổi, chỉ một phần nhỏ ngang tuổi với Bố susu thôi nên phần xưng hô trên blog lại là một vấn đề bản thân Bố susu thấy rất khó xử.

 Xin đưa một vài ví dụ:
* Một nhóm các anh chị trong blog chơi với nhau, Bố susu có trao đổi với một số anh chị xưng anh - ngọt xớt. Nhưng có một lần gặp gỡ bên ngoài, vẫn giữ cách xưng hô như cũ nhưng khi gặp người lạ trong nhóm thì lại xưng hô chú - cháu, cô - cháu với các anh chị chưa trao đổi lần nào.
* Có một số anh chị blog lớn tuổi nhưng vì Bố susu nghĩ xưng hô em - bác, em - chị... để cảm thấy gần gũi hơn trong giao tiếp.
Nhưng thật sự Bố susu không biết cách gọi như vậy có bị gọi là vô lễ không nên Bố susu cảm thấy rất khó xử về việc này.
Xin các cô dì chú bác, các anh chị trong thế giới blog thật này cho ý kiến và hiến kế cho Bố susu một cách xưng hô ntn cho thật gần gũi với nhau.
Xin cám ơn cả nhà.

Bố susu
04-2014

6 nhận xét:

  1. Tiếng Việt mình không như tiếng Tây Toi - Moi, hay tiếng Tàu Nị - Ngộ, nên khá rắc rối trong xưng hô. Nhưng theo tôi vấn đề cũng không nghiêm trọng quá. Tôi nghĩ trong giao tiếp ảo trên mạng khi chưa gặp mặt, thậm chí chưa rõ tên thật, giới tính, ta có thể gọi bằng bạn xưng tôi, hay tên. Nếu đã biết nhau, gập gỡ có thể theo tuổi tác nhưng xưng hô bằng cách của người mình, túy theo vùng miền. Miền Bắc có cách gọi Bác xưng tên, tôi, em... tùy theo mình lớn, nhỏ hay ngang bắng cũng rất hay... Tôi thấy nhiều bạn theo cách này. Dĩ nhiên khi thân thiết chúng ta có thể xưng hô khác...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bác Hiệp đã chia sẻ, e bớt lăn tăn đc một tí :)

      Xóa
  2. Tùy duyên, khi gặp rồi tính Bố susu à...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lâu lắm rồi mới đc bác Toro ghé thăm nhà, thật là vui :)

      Xóa
  3. Nói chuyện thân tình trên mạng ảo , gặp nhau ngoài đời thật cũng khó sửa cách xưng hô lắm . Thôi kệ , chị người miền Nam , chẳng có chấp nhất gì mấy chuyện đó đâu , hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihihi, khi viết suy nghĩ này em nghĩ đó là một vấn đề nhưng khi đọc comment của các anh chị thấy thấy việc xưng hô cũng nhẹ nhàng khi ta tôn trọng nhau
      :)

      Xóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG