9 tháng 5, 2015

Du lịch bụi về với núi rừng Đạ Huoai

Tuy là địa danh mới với du khách, vẻ nên thơ và kỳ vĩ của huyện nhỏ vùng núi đã là đích đến của rất nhiều phượt thủ, nhiếp ảnh gia trong mấy năm gần đây.
Phương tiện di chuyển
Huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) cách TP HCM 145 km, cách Đà Lạt 155 km. Bạn có thể đi xe khách theo tuyến Sài Gòn - Bảo Lộc của các hãng xe như Phương Trang, Thành Bưởi, hoặc mua tại bến xe Miền Đông. Giá vé từ 150.000-220.000 đồng.
Nếu đi xe máy, bạn đi từ Trạm Hai (quận Thủ Đức, TP HCM) đến ngã ba Dầu Dây, rẽ trái về hướng Đà Lạt.
Thác 7 tầng tại xã Đạm Ri.

Ở đâu?
Để thuận tiện cho việc khám phá, bạn nên cư trú ở hai thị trấn. Thị trấn Madagui có nhiều khách sạn, nhà nghỉ với mức giá 200.000-300.000 đồng. Thị trấn Đạm Ri hiện chỉ có nhà nghỉ Đức Tin với giá 150.000 đồng một phòng.
Bạn có thể xin ngủ nhờ ở nhà dân hay cắm trại, không cắm trại nếu nhóm ít người, và nên trình báo chính quyền sở tại.
Ăn gì?
Nếu dư giả, bạn vào khu du lịch (KDL) rừng Madagui, thưởng thức cá suối, rau rừng. Song nếu xác định phượt, bạn chỉ cần ghé các quán ăn ven đường. Giá của các món dao động từ 10.000-25.000 đồng.
Bạn có thể ghé chợ mua rau nhiếp, một loại rau rừng để nấu canh hay xào. Rau được người bản địa hái và bán với giá 30.000 đồng một kg.
Nếu vào mùa hè, đừng quên ghé vườn thưởng thức và mua trái cây, măng khô làm quà.
Các quán cà phê tại đây bán từ 6h30-23h hàng ngày. Các quán đều đơn sơ,song khi nhâm nhi cà phê tại vùng đất này, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt. Nếu thích hương vị cà phê của quán nào, đừng ngại hỏi mua. Chủ quán sẵn sàng chia cho bạn với mức giá mềm.
Trong hành trình chinh phục thác hay đèo, nếu may mắn, bạn sẽ tìm thấy sản vật của rừng như trái trâm, trái gùi, dâu...

Địa điểm tham quan
KDL rừng Madagui là một trong những KDL lớn nhất và rộng nhất huyện. Nằm ngay cửa ngõ vào Lâm Đồng, khu vực này sở hữu vẻ đẹp nên thơ và kỳ vĩ của vùng đất. Suối, hồ nước, hang động, rừng tre và các trò chơi cảm giác mạnh tại đây sẽ khiến bạn muốn quay lại nhiều lần.
Thuê xe máy hay tìm cho nhóm thổ địa để khám phá tất cả nét đẹp của vùng đất này cũng là một lựa chọn hay. Thác Dơi, thác 31 rất đẹp, chưa có sự can thiệp của con người. Buổi chiều, bạn có thể lang thang trên đồi chè, bẻ chôm chôm hay ngồi chờ sầu riêng rụng. Đạ Huoai còn có những dòng suối uốn lượn mềm mại mà chỉ người địa phương mới biết.
Hành trình của nhóm bạn sẽ thú vị hơn với các cuộc chinh phục những ngọn đèo như đèo Chuối, Bảo Lộc, Tà Pứa. Kết thúc chuyến đi sẽ là nụ cười chiến thắng trên đỉnh Lu Bu (ngọn núi đá cao nhất huyện) hay cảm giác khoan khoái của việc ngâm mình trong hồ nước mát lạnh không đáy ở hang Dơi.
Lưu ýTrong suốt hành trình sẽ leo núi, đi bộ và tắm suối nên bạn chỉ cần mang quần áo, giày dép để có sự thoải mái, tiện lợi.
Cả hai thị trấn đều phát triển nên bạn không cần phải mang theo các loại thuốc trị bệnh thông thường.

Những dòng suối mát lạnh ở Đạ Hoai

Dòng suối hiền hòa trải dài dọc đường quốc lộ, uốn lượn quanh những vườn trái cây hay ào ào lao xuống khỏi đá... mang đến cho vùng đất này nét đẹp vừa nên thơ, vừa kỳ vĩ.
1. Khu du lịch rừng Madagui (thị trấn Madagui, Lâm Đồng) rộng 588 ha, có thiên nhiên nhiên hùng vĩ với rừng, núi, sông, suối... Các hoạt động nên thử tại đây là khám phá hang động, tắm suối, chèo thuyền, bắn súng sơn... Ảnh: KDL Madagui.
2. Trước khi chảy qua KDL rừng Madagui, dòng suối Đạm Ri có một đoạn uốn lượn song song quốc lộ 20. Đoạn suối này dài khoảng 4 km. Điểm nhấn là dòng chảy mạnh, len qua đá, tạo nên cảnh quan kỳ thú. KDL Madagui đã tận dụng địa hình này tổ chức dịch vụ du lịch chèo thác.. Ảnh: Huỳnh Thanh Trung.
Những dòng suối mát lạnh ở Đạ Hoai
3. Thác 7 tầng hay thác 31 thuộc xã Đạm Ri. Để đến thác, từ quốc lộ 20, đoạn qua thị trấn Đạm Ri, bạn rẽ vào dốc Quốc Hưng, chạy thẳng đến UBND xã thì rẽ trái, chạy thêm khoảng 2km đến ngã ba, rẽ phải, chạy đến cuối đường, gửi xe nhà dân rồi lội bộ lên một ngọn đồi. Nếu vẫn lo lắng, bạn có thể hỏi người dân địa phương. Thác 7 tầng có độ cao trên 30 m, dòng chảy mạnh. Thác chưa được đưa vào khai thác du lịch nên không có dịch vụ nào. Ảnh: An Huỳnh.
4. Thác Dơi: Từ UBND xã Đạm Ri chạy thẳng thêm 3 km, nhìn bên phải, bạn sẽ bắt gặp một dòng suối. Men theo dòng suối khoảng 10 m, bạn sẽ đến được thác Dơi. Tên gọi của thác bắt nguồn từ một hang tối đầy dơi ở thượng nguồn dòng thác.
Thác Dơi là một tập hợp của nhiều ngọn thác lớn nhỏ, cao thấp cùng nhiều dòng chảy khác nhau trải dài gần 2 km. Nếu chưa quen địa hình, bạn chỉ nên chinh phục ngọn thác thứ nhất, để đến những phiến đá bằng phẳng, nghỉ ngơi hay ngâm mình trong hồ nước mát lạnh dưới chân tảng đá hình con cá khổng lồ. Nếu được người dân địa phương giúp đỡ leo thác, bạn sẽ cảm nhận được tất cả dòng chảy của thác, cảm giác vượt đá hay đu dây để vượt chướng ngại vật. Ảnh: An Huỳnh.
Những dòng suối mát lạnh ở Đạ Hoai
5. Núi Lu Bu là một ngọn núi đá cao thuộc xã Đạm Ri. Để đến ngọn núi này, từ UBND xã, bạn chạy thẳng đến khi hết đường nhựa thì gửi xe ở nhà dân (khoảng 8 km), đi bộ tiếp khoảng 2 tiếng. Trong hành trình đi đến đỉnh ngọn núi, bạn sẽ phải chinh phục hàng loạt địa hình khác nhau. Từ những con đường mòn phủ đầy là rừng; con suối nhỏ xíu, nước trong vắt; hay chặt tre phá đường đi. Ảnh: HailuaSG/ Phượt.
6. Đèo Chuối thuộc thị trấn Madagui. Tên gọi này bắt nguồn từ việc khi người dân kinh tế mới đến đây, ngọn đèo toàn chuối rừng này đã giúp người dân cải thiện bữa ăn trong những ngày đầu lập nghiệp. Đèo Chuối hao hao đèo Ngoạn Mục ở những khúc cua gấp như cùi chỏ, vừa lạ lẫm ở những đoạn đường tưởng như chạy thẳng vào mảng rừng xanh ngát, nhưng khi đến gần lại uốn cong như một chiếc dây mềm mại. Ảnh: An Huỳnh.
7. Đèo Bảo Lộc nổi tiếng với 108 khúc cua gấp khúc, nguy hiểm, những vực sâu thăm thẳm, những dãy núi chập chùng nhau hay những vách đá mọc đầy hoa thạch thảo vào mùa mưa. Ảnh: Baoloc.net
Những dòng suối mát lạnh ở Đạ Hoai
8. Đèo Tà Pứa hay đèo Tà Pao là ngọn đèo dài 10 km nối Đạ Huoai và Bình Thuận. Để đến đèo, từ ngã ba Bsa (thuộc thị trấn Đạm Ri), bạn rẽ phải, đi thêm 15 km. Điểm thú vị là khi đứng trên đỉnh đèo (thuộc huyện Đạ Hoai), bạn có thể nhìn rõ tất cả vẻ đẹp của đèo, những khúc cua gấp cùi chỏ hay một vùng đất của Bình Thuận lúa xanh ngan ngát. Sau khi thả đèo thành công, bạn đừng quên rẽ vào thác Trượt, một ngon thác còn nguyên sơ của vùng đất này chinh phục những "đường trượt" thiên nhiên kỳ thú. Ảnh: Kingdeath/ 2banh.
9. Vườn trái cây: Kinh tế chủ yếu dựa vào lâm ngư nghiệp nên vào mùa hè, cả huyện Đạ Huoai thơm lừng mùi trái cây vào mùa, như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, dâu da... Khi đi ngang qua những khu vườn đó, bạn có thể vào mua và thưởng thức trái cây, hoặc ghé vườn trái cây Nam Nhi (trên đường QL 20, gần nhà máy dầu ăn), mua vé vào tham quan, thưởng thức tất cả các loại trái cây có trong vườn. Ảnh: An Huỳnh.

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

1. Đi du lịch bụi rất thú vị, nhất là với những bạn trẻ, nhưng khi thực hiện cũng cần phải có một số kỹ năng và chuẩn bị. Hãy chuẩn bị cho mình những kỹ năng sinh hoạt ngoài trời (nếu bạn nào đã từng ở Hướng đạo thì rất tốt), kể cả kỹ năng thích ứng với môi trường, mưu sinh thoát hiểm. Chuẩn bị đủ những vật dụng cá nhân cần thiết, áo quần đủ ấm, giày dép không trơn trợt (nhất là khi ra suối, thác nước), một số dụng cụ y tế cá nhân, thuốc cần thiết...

Các bạn trẻ cần cẩn trọng, coi chừng chỗ nước sâu...
    Luôn chúc Bố susu có những buổi du lịch bụi vui vẻ :-)

Trả lời
    1. cám ơn bác Hiệp đã hướng dẫn thêm, giờ cháu đi cũng ko phải là phượt như các bạn trẻ đc, cũng cần có chút nghỉ ngơi trong chuyến đi. Đi như các bạn trẻ khác là pótay, đeo theo thôi cũng đủ mệt :)

2. Bu tui có chú em định cư trên Đà Lạt hơn 20 năm nay, nên có rất nhiều dịp đi qua nơi bạn mô tả. Bu chỉ ghé vào cưỡi ngựa xem hoa rồi đi chớ không vào sâu được như bạn. Mấy tấm hình này giúp bu tui hiểu biết thêm về núi rừng Đạ Huoai,
    cảm ơn chủ nhà lắm.

Trả lời
    1. cháu đang lên ý tưởng cho chuyến đi về vùng này nên copy về để dành tham khảo đó bác Bu, khi nào có đi chắc chắn sẽ có thêm hình của cháu để cả nhà cùng xem :)

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.