29 tháng 11, 2016

NGOẠI Ô ĐÀ LẠT CÓ MUÔN ĐIỀU THÚ VỊ

Đà Lạt thì mình đã đi nhiều lần nhưng lần nào quay lại mình vẫn thích vì sẽ được tìm hiểu thêm những điều mới mẻ từ mảnh đất cao nguyên này.

Mục đích lần này đến Đà Lạt là mình sẽ được khám phá thêm ngọn thác ở trong rừng của vùng đất có độ cao hơn Đà Lạt so với mực nước biển đó là Cầu Đất và lội rừng Bidoup ngắm lá phong.
Những ngày của tháng 11 luôn nhộn nhịp đón khách du lịch đến tham quan. Đứng đợi xe ở bến Thành Bưởi mới cảm nhận được khách đi Đà Lạt đông cỡ nào.
Xe đi nhanh thật khoảng 4g nằm trên xe thôi là bọn mình đã đặt chân lên mảnh đất này, về nhà người chị đặt lưng nằm nghỉ thêm một chút là chúng tôi bắt đầu một ngày mới cho một chuyến hành trình mới.
Lên đồi Linh Phong ngắm một góc Đà Lạt tại rừng thông nơi đây.
Tấm chụp ray kiểu này cũng là tấm đầu tiên mình tìm hiểu cách chụp của thể loại này. Ở SAIGON miết thì làm sao mà có cơ hội chụp kiểu này cơ chứ.
Theo quốc lộ 20, chúng tôi tiền về Cầu Đất. Đi thẳng đường này chúng ta sẽ đi về thị trấn D'ran.
Chợ Cầu Đất được xây dựng năm 1962 và có thể được xem là thủ phủ của vùng Cầu Đất. Cầu Đất nổi tiếng với cafe arabica và trà.
Trang trại Cúc Tím đón đoàn làm công từ dưới SAIGON lên để di hái ớt và tàn phá vườn nhà.
Một thợ hái ới "chiên nghịp" đang tìm tòi và chuẩn bị hành nghề.
Bội thu mùa này ở trang trại Cúc Tím rồi, mừng quá đi...
Những quả ớt chuông của Trang trại Cúc Tím.
Để tui tả lại cái ngon của nó cho mọi người nghe nhe: "Khi cắn miếng ớt vào miệng, vị ngọt của ớt thấm vào bờ môi và rồi lan tỏa từ từ xuống cuống họng để sau đó nó trôi vào cái bao tử của mình.
Cái vị hăng của nó đâu mất tiêu và chỉ còn lại nỗi thèm thuống khi nhắc lại vị ngon quả ớt chuông của Trang trại Cúc Tím."
Thêm một thợ săn khác bị thợ săn này bắt quả tang.
Hành nghề ở vườn ớt xong, cả nhóm được thưởng thức bữa trưa với món nem nướng thần thánh của Cầu Đất. Ăn nem nướng ở đây xong mới biết rằng nem nướng ở chổ khác phải nhường ngôi vô địch cho món nem ở đây.
Ghé thăm đồi trà và nhà máy trà Cầu Đất, trời thì mây đen đang kéo về nhưng may sao mình lại chiêm nghưỡng được những vạt nắng vàng chiếu trên đồi chè.
Được xem cảnh chế biến trà ở nhà máy trà có tuổi hơn trăm năm nay.
Ở đâu đó đồi trà Cầu Đất.
Trên đỉnh D'ran nhìn xuống thị trấn D'ran và hồ thủy điện Đa Nhim. Mới cách đây mấy tuần dòng nước của đập thủy điện này làm ngập cả thị trấn.
Chẳng những vậy, lần đầu tiên trong đời mình được thấy cầu vồng kép. Người ta thì nói đó là điều may nhưng mình mua vé số vietlott để cầu may nhưng chỉ thấy người khác trúng.
Tối đến, lai rai miếng thịt dơi cùng vài ly đế trong cái lạnh của vùng đất cao hơn cả Đà Lạt. Sau một ngày mệt mỏi cùng với cái lâng lâng của nhiều ly rượu giúp chúng tôi chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng.
Ngày đầu tiên tuy không được vào rừng tìm thác nhưng chúng tôi đã có cơ hội đi hái ớt mà chắc ít có du khach nào có cơ hội thử như nhóm chúng tôi. Và sáng hôm sau chúng tôi lại chuẩn bị đồ nghề để vào rừng đi tìm lá phong của rừng bidoup.
Nhóm đứng cạnh cây pơ mu mà trước giờ chỉ nghe trên báo đài, sách vở. Cây nhỏ như vậy nhưng phải trồng 5 năm mới được như vậy nên mới hiểu rằng để có một cây gỗ pơ mu thật to để làm cái nhà thì cây đó phải được trồng bao nhiêu năm mới lấy được gỗ.
Và rồi chúng tôi cũng được gặp những cây lá phong màu vàng trong rừng.

Những rong rêu bám chặt vào những thân cây cổ thụ kéo dài từ gốc đến ngọn cây.
Chỉ mới tuần trước thôi, khi cơn lũ dữ kéo về đây đã làm ngã đổ cây phong này, nó nằm vắt ngang dòng suối nên nhóm mình được sử dụng nó như một cây cầu khỉ để qua suối khỏi mất công lột giày để lội suối.
Một cây thông lá kim mà Minh tui gặp trên đường đi.

Và một em vắt là đây....
Những cây cổ thụ cao chót vót
Ngắm cây phong lá vàng, cây lá đỏ bên bờ suối róc rách. Lấy tay vớt nước từ dòng suối mát lạnh để rửa mặt, một cảm giác thật sảng khoái.
Cây lá đỏ là đây.
Cả nhóm đã có một chuyến lội rừng tìm cây lá phong thật thú vị. Thú vị hơn, chúng tôi lội rừng liên tục như vậy trong 3 giờ, quên cả ăn trưa.
Và khi ra tới cửa rừng, cái đói lúc đó mới ập tới và lúc đó cả nhóm ngấu ghiến nhai bánh mì như những con vắt đang hút máu.
Sau chuyến đi rừng, chúng tôi trở lại Đà Lạt cũng kịp ngắm con trăng của ngày 14. Lần này, trung tâm Đà Lạt cứ như điểm trung chuyển của chúng tôi vì tất cả các chuyến đi thú vị đều nằm ở ngoại ô.
Và trong chuyến đi này nhóm vẫn chưa thể đi tìm ngọn thác 7 tầng trong rừng mà chưa được khai thác du lịch và thông tin về con thác này hiện tại mr Gú gồ cũng chưa có.
Vậy là đã có lý do để quay lại rồi và khi quay lại chắc chúng tôi vẫn tìm đến những điều mới và lạ nhất về vùng đất này để khám phá....